Nhiều người nói rằng Bath là thành phố “Anh nhất nước Anh”. Thành phố cổ kính này được thành lập vào thế kỷ thứ nhất sau công nguyên bởi những người La Mã. Tôi từng tò mò, có phải vì nguồn suối nước nóng tự nhiên, mà người ta đặt tên thành phố này là “Bath – bồn tắm” không. Nhờ nguồn nước nóng tự nhiên này mà khi đế chế La Mã mở rộng đến Anh, đi qua vùng đất này, quân đội La Mã đã xây dựng những công trình đầu tiên để thành một nơi nghỉ dưỡng, và thành phố được hình thành và phát triển từ đó. Bath được UNESCO đưa vào danh sách các di sản thế giới vào năm 1987.

Công trình nhà tắm cổ thời La Mã

Ngày 26/1/2019

Chúng tôi đến Bath vào một ngày mưa. Tàu đi từ London đến Bath mất gần 2 tiếng. Vừa ra khỏi ga, chúng tôi thấy khu mua sắm sầm uất. Chẳng hiểu sao, Bath lại cho chúng tôi cảm giác thích mua sắm. Hai chị em vào ngay một cửa hàng đồ phụ kiện trong khu rồi mua mỗi người một chiếc mũ để dạo quanh Bath trong một ngày mưa.

Chúng tôi đi qua York Street, tiến vào khu trung tâm thành phố, về phía Bath Abbey – tu viện Bath. Theo kinh nghiệm đi một vài thành phố, có hai công trình có kiến trúc đẹp nhất ở thành phố mà tôi thường không bỏ qua đó là nhà thờ (cathedral/ abbey) và tòa nhà trung tâm city hall.

Tu viện Bath có kiến trúc Gothic cổ, nằm trên một quáng trường rộng có nền sân lát đá người qua lại tấp nập. Cũng giống như các nhà thờ khác, vào phía bên trong, công trình có trần nhà cao vút và những cửa sổ cong cong với những bức tranh trên kính đủ màu sắc rực rỡ sáng lên bởi ánh sáng ngoài trời. Tu viện cũng có một khoảng sân rộng với ghế đá mà người tham quan có thể nghỉ ngơi, ngắm nhìn những cánh chim bồ thư thái đậu trên mái chạm khắc cầu kỳ.

Bath

Công trình nhà tắm cổ thời La Mã nằm ngay cạnh tu viện với một hàng dài người xếp hàng mua vé tham quan. Khoảng 11h, một tour đi bộ quanh các địa điểm nổi bật của thành phố bắt đầu. Bác hướng dẫn viên có dàng người cao, tóc vàng và đôi mắt màu nâu, nói với chúng tôi bằng chất giọng Anh trầm ấm. Chúng tôi bắt đầu tour từ một biểu tượng bằng đồng trước cửa tu viện. Bác bắt đầu giới thiệu cho chúng tôi nghe về lịch sử thành phố, rồi dần di chuyển vào những con ngõ nhỏ có những quán trà xinh xắn, ra đến đường Grand Parade, chúng đi học bờ sông River Avon.

Trong lăng kính của tôi, Bath có màu vàng mật ong, ngọt ngào và trầm buồn. Đó là màu vàng rêu của những công trình cổ kính, màu vàng úa của những tán cây cuối đông và của ánh nắng yếu ớt xuyên qua những tầng mây để trải xuống dòng sông Avon.  Cầu Pulteney bắt ngang qua sông Avon. Công trình này được xây dựng đầu những năm 1770s. Điều đặc biệt của câu cầu này là những dãy cửa hàng ở ngay hai bên cầu. Bác hướng dẫn viên giới thiệu trên thế giới còn ba cây cầu khác cũng có những cửa hàng trên cầu tương tự như vậy. Nếu tôi nhớ không nhầm thì một cây cầu ở Berline, Đức. Một cầu thang nhỏ dẫn chúng tôi đi từ bờ sông lên trên cầu.

Qua những dày cửa hàng trang trí đẹp mắt và bán những món đồ lưu niệm đậm chất thành phố, chúng tôi đi thẳng tới con phố phố sầm uất Upper Borough Walls rồi rẽ vào Milsom street. Con phố này được giới thiệu là có những cửa hàng thanh lịch bậc nhất thành phố. Chúng tôi cũng đi ngang qua trung tâm Jane Austen. Bức tượng của nữ nhà văn với bộ váy màu xanh đứng ngay trước cửa. Nơi đây trưng bày sách, tranh ảnh về thời gian Jane Austen sống ở Bath.

Đi thẳng con đường Gay street, chúng tôi đến the Circus. Công trình này đặc biệt ở chỗ, có 3 dãy nhà cong cong tạo thành một vòng tròn hoàn hảo. Vòng tròn này được cho là có cùng đường kính với công trình Stonehenge. Hình tròn của The Circus tượng trưng cho mặt trời còn hình bán nguyệt của Royal Crescent tượng trưng cho mặt trăng. Royal Crescent nằm cách the Circus không xa. The Circus được thiết kế bởi John Wood cha còn the Royal Crescent là tác phẩm của người con trai của ông. Royal Crescent là nơi ở của giới quý tộc Anh. Tôi đứng ở bãi bãi cỏ rộng lớn phía trước Royal Crescent nhưng vẫn khó để tôi có thể chụp toàn cảnh dãy nhà này.

Bath

Chúng tôi đi vào công viên hoàng gia Victoria, rồi quay lại khu trung tâm. Dưới những tòa nhà George tường vàng nằm san sát, chúng tôi chào tạm biệt bác dẫn tour.

Sau một tour đi bộ khá dài, hai đứa quay lại con phố gần tu viện và vào nhà hàng nhỏ Sally Lunns để thưởng thức món Bath Buns. Đây là món bánh yêu thích của nhà văn Jane Austen.

Bánh bun giống một kiểu vỏ bánh hamburger, vỏ bánh màu vàng nhưng khuôn bánh to và bông mềm hơn, khi ăn sẽ kèm với các loại gia vị. Tôi gọi một suất bun với bơ nướng thơm mùi quế và vỏ chanh. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa bơ béo ngậy và quê thơm lừng. Vậy là nếu như có muốn thưởng thức Bath buns ở nhà, tôi có thể mua vỏ bánh hamburger ở siêu thị, nướng với bơ và cho lên đó một chút bột quế lên. Phía bên dưới của nhà hàng có một bảo tàng nhỏ, trưng bày cách họ tạo ra những chiếc bánh bun từ thế kỷ 18.

20190126_144142
Món Bath Buns với sốt quế và chanh thơm lừng

Chiều đến, chúng tôi định đi lại một lần các điểm tham quan trong tour đi bộ để chụp ảnh, nhưng trời đổ mưa to. Hai đứa đành quay lại những cửa hàng trong khu trung tâm, ngắm những món đồ lưu niệm xinh xắn. Chẳng hiểu vì lý do gì, hai chúng tôi đến Bath lại có duyên với chuyện thăm thú các cửa hàng và mua sắm đến vậy.

Bath

Gần đây, Instagram không cho nhúng ảnh từ Instagram lên WordPress dễ dàng như trước nên có rất nhiều bức ảnh đẹp trên Insatram mình không chia sẻ được. Bạn có thể xem thêm những hình ảnh đẹp của thành phố Bath ở tài khoản Instagram này nhé @IGERs Bath.

Một số ảnh trong bài viết này mình dẫn link từ những tài khoản khác do mình chỉ chụp được một vài tấm ưng ý. Những bức ảnh mình chụp ở Bath: Phương Anh Violet Flirck

Những bài viết khác về nước Anh của mình: Nhật ký 444 ngày ở UK

Cám ơn bạn đã ghé quá, hãy ấn Subscribe để nhận tin khi có bài viết mới

[jetpack_subscription_form show_subscribers_total=”false” button_on_newline=”false” custom_font_size=”16px” custom_border_radius=”0″ custom_border_weight=”1″ custom_padding=”15″ custom_spacing=”10″ submit_button_classes=”” email_field_classes=”” show_only_email_and_button=”true”]