Belfast

Belfast trước đây chưa từng xuất hiện dù chỉ thoáng qua trong wish-list du lịch của tôi. Thực sự, nếu như hỏi về Bắc Ireland, tôi cũng chưa có một chút kiến thức gì về vùng đất đó cả. Chỉ biết, đó là một phần của UK. Hoặc ít nhất, nếu là fan của phim Game of Thrones, người ta cũng sẽ đã từng nhìn thấy khung cảnh hùng vĩ nơi đây. Nhưng tôi thì chưa xem một tập phim Game of Thrones nào cả. Bởi vậy mà Belfast với tôi trước chuyến đi này đầy mới mẻ và thuần khiết.

Hôm Chevening Pre-departure tại nhà đại sứ Anh trước khi lên đường đi học, chúng tôi gặp các anh chị cựu học giả những năm trước. Tôi nghe thoáng qua một lời nhắn “Các em nhớ đến Belfast nhé”, và hai chúng tôi đặt vé máy bay khám phá Belfast 2 ngày 1 đêm chỉ vì thấy vé máy bay rẻ quá. Đến gần ngày đi, tôi và Thư ngồi tìm xem những điểm nào có thể tham quan ở Belfast thì mới biết có tour dẫn qua các địa điểm quay phim Game of Thrones một ngày. Chỉ vì khá ngẫu hứng, chúng tôi đã đặt vé máy bay giá rẻ đi 2 ngày một đêm khi mà chưa có một ý tưởng gì về việc sẽ đi đâu, làm gì. Đến lúc này hai đứa mới nhận ra 2 ngày là quá ngắn, không kịp đi tour nào.

Hai đứa ngồi phân vân mãi liệu có nên đổi vé máy bay, rồi thêm 1 đêm nữa để đi tham quan bởi những điểm Giant’s Causeway và Dark Hedge nhìn trên ảnh rất đẹp. Cố gắng tìm phương tiện công cộng để đi nhưng vô vọng. Ireland hoang sơ lắm. Nghĩ đi nghĩ lại, chúng tôi quyết định giữ nguyên lịch trình. Tôi cũng chưa xem một tập Game of Thrones nào nên cũng không phải một fan chân chính để phải đi đến những điểm đã xuất hiện trong phim.

Ngày 7/11/2018

Lần đầu tiên chúng tôi đi máy bay giá rẻ Ryanair ở Anh. Mức giá công nhận là rất rẻ. Nếu đổi ngang tỷ giá sang tiền Việt Nam, 30 bảng 2 chiều bằng khoảng 900 ngàn VNĐ, rẻ hơn cả vé máy bay Hà Nội – Đà Nẵng. Sáng sớm, hai chúng tôi bắt xe coach từ ga St Pancras để đến sân bay Luton. Hành lý đi du lịch 2 ngày, tôi mang đúng một chiếc ba lô đi học, đã vậy trong ba lô còn cầm cả chiếc máy ảnh Canon DSLR của tôi. Hãng hàng không cũng chi cho phép mang như vậy.

Đó cũng là lần đầu tiên tôi đến một sân bay khác ngoài sân bay Heathrow ở London. Luton là sân bay dành cho những hãng hàng không chi phí thấp (dịch vụ cơ bản, giá vé rẻ hơn những hãng hàng không truyền thống – kiểu như Vietjet và Pacific Airlines ở Việt Nam). Lúc mới đến, tôi cũng sốc khi vào sân bay. Giá rẻ, tương đương với việc mọi thứ tối thiểu và tôi đâu thể hi vọng nó sáng láng như Heathrow được. Đó cũng chỉ là một phần rất nhỏ của chuyến đi thôi mà.

Chúng tôi đến Belfast giờ chiều rồi bắt xe bus đi từ sân bay vào trung tâm thành phố, trời bắt đầu mưa. Chúng tôi vào cửa hàng The Work trong khu mua sắm chỗ trung tâm thành phố để trú mưa. The Work là chuỗi cửa hàng bán sách, đồ văn phòng phẩm, đồ lưu niệm với giá vô cùng rẻ. Ở London không nhiều cửa hàng này bởi chi phí mặt bằng ở London quá đắt. Thư tranh thủ mua bộ sách “Cậu bé cưỡi rồng” đủ 4 tập với giá chỉ 5 bảng, còn tôi thì phát hiện ra hộp thiệp giáng sinh, thiệp sinh nhật chỉ có 1 bảng mà được 10 tấm, tôi mua luôn.

Vui mừng với thành quả vừa sắm được, chúng tôi vừa bước ra ngoài quảng trường, may mắn sao nắng vàng đã lên, xua tan mây mù và cơn mưa ban chiều. Chúng tôi lang thang trong Victoria Square, khu mua sắm có mái vòm bằng kính rồi vào siêu thị mua kem và bánh socola thay bữa trưa. Ngồi ở ghế giữa sảnh trung tâm, tôi vừa ăn vừa ngắm nhìn những cây thông giáng sinh vừa được dựng lên.

Đến chiều, chúng tôi tiếp tục đi bộ về phía nhà trọ, trên đường tranh thủ ghé qua các điểm nổi tiếng như tháp đồng hồ Albert, biểu tượng con cái lớn the Big Fish, tòa nhà trung tâm thành phố City Hall… Belfast trong ánh hoàng hôn vàng tươi đẹp bình yên. Nếu tô màu cho bức tranh tôi vẽ về thành phố này, tôi sẽ tô màu xanh. Đó là màu xanh của biển, màu xanh của mái nhà City hall, màu xanh của biểu tượng the Big Fish, của bầu trời trong trẻo chiều hôm ấy, và màu xanh của những bông cỏ ba lá may mắn.

Tôi nghĩ rằng nơi lý tưởng nhất để tìm hiểu nét đực trưng của thành phố, không đâu khác đó chính là những cửa hàng bán đồ lưu niệm. Nếu như những cửa hàng ở London rực rỡ màu đỏ của các biểu tượng xe bus hai tầng, bốt điện thoại, bưu điện, hay màu đỏ pha với trắng và navi trên cờ nước Anh, thì ở Belfast tôi thấy tràn ngập màu xanh của cỏ ba lá biểu tượng cho sự may mắn. Chúng tôi đi dọc bờ sông River Lagan ngắm những con tàu lớn phía khu cảng rồi rẽ vào bảo tàng Titanic, nơi đóng con tàu Titanic năm 1912 trước khi con tàu này nhổ neo tại Southampton. Bảo tàng Titanic được thiết kế hiện đại, hình sao bốn cánh góc cạnh. Những họa tiết bằng nhôm và kính khiến cả công trình sáng rực lên giữa nắng chiều.

Chúng tôi về đến nhà sau một hành trình dài . Căn nhà Airbnb chúng tôi thuê nổi bật nhất khu phố bởi tường được sơn màu hồng và cửa chính màu vàng tươi. Căn nhà có phòng khách, bếp ở tầng 1 còn phòng của hai chúng tôi là phòng áp mái. Ánh nắng chiều qua cửa sổ kính trên trần nhà khiến căn phòng sáng lên ấm cúng. Đây đúng là một không gian lý tưởng, phòng khách có ghế sô pha mềm, giá sách bằng gỗ, những chậu cây nhỏ và nhìn ra một giếng trời khiến không gian rất thoáng đãng khiến tôi chỉ muốn ngồi đây đọc sách, uống trà.

Tối đến, hai đứa ra ngoài mua đồ ăn tối, ăn thủ ghé qua khu chợ đêm ở phía trung tâm thành phố. Khu chợ chủ yếu bán đồ ăn địa phương và rượu rất sầm uất. Belfast về đêm có lẽ chỉ có mỗi trong khu chợ này là náo nhiệt. Đường phố rất vắng vẻ, không có nhiều cửa hiệu với anh đèn rực rỡ. Chúng tôi đi bộ về nhà khi trời bắt đầu mưa nhỏ. Có lẽ tôi là đứa quá thận trọng, đi đường trời tối vắng người quá tôi cũng sợ mà đông người quá tôi cũng sợ kiểu khác. Hai đứa ghé qua siêu thị mua đồ ăn tối (lại một một chuỗi siêu thị mới không có ở London) rồi về nhà ngồi uống trà trong căn phòng cách ấm cúng.

Ngày 9/11/2018

Tôi mở mắt đã thấy căn phòng sáng rực ánh bình minh chiếu qua cửa sổ trên mái. Chúng tôi xuống nướng pizza đã mua tối qua để ăn sáng, rồi chuẩn bị đồ, trả phòng luôn. Lịch trình của chúng tôi ngày hôm nay là thăm quan trường đại học Queen’s University, bảo tàng Ulster, rồi qua công viên Ormeau park.

Tôi thích màu vàng của mùa thu, ẩm ướt, tinh khôi và đẹp đến nao lòng

Cảnh vật vẫn còn ẩm ướt sau cơn mưa đêm qua. Sáng sớm, đi bộ trong công viên quả là một điều lý tưởng. Không khí trong lành, vắng vẻ và khung cảnh khoác lên mình màu vàng rực của mùa thu. Công viên, trường đại học và bảo tàng nằm gần nhau. Queen’s University ở Belfast là một trường đại học rất nổi tiếng, nếu bạn muốn đến Bắc Ireland để học tập thì đây là một lựa chọn hàng đầu. Trường cũng rất chiều sinh viên. Trong đợt nhập học mùa thu 2020 vừa qua, trước tình hình của Covid-19, nhà trường đã đầu tư cả chuyên cơ đón sinh viên sang Ireland để học.

Trong bảo tàng ở Belfast, ngoài câu chuyện lịch sử, điều làm tôi nhớ nhất là căn phòng nguyên tố hóa học. Nhớ hồi cấp 3, bảng tuần hoàn hóa học với tôi là một tờ bìa màu sắc. Tôi ôn thi đại học khối A, còn thi học sinh giỏi Hóa, tôi cũng thuộc làu làu bảng tuần hoàn đó. Nhưng đây là lần đầu tiên trong đời tôi thấy hóa học sống động đến vậy. Có một bức tường, sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn, kèm theo cả một đồ vật được tạo thành từ nguyên tố đó trong tủ kính. Vào sâu bên trong căn phòng, những nguyên tố sẽ được giải thích chi tiết hơn. Điều đó khiến tôi thấy Hóa học học trở nên thực tiễn, không còn là những dãy kỹ tự trên trang đề thi hay bảng tuần hoàn màu sắc của tôi nữa.

20201010_221941

Qua những điểm nổi bật nhất của thành phố, chúng tôi tiếp tục đi qua con đường Shankill để đến chỗ bức tường hòa bình, Peace Walls. Nếu không biết câu chuyện phía sau những con đường này, người ta sẽ chỉ thấy đó là một con phố vắng vẻ, có những ngôi nhà cũ, và những bức tranh tường. Nhưng đằng sau những bức tranh tường ấy là cả một câu chuyện lịch sử rất dài. Người ta nói rằng, cả đảo Ireland nói chung có 7 kỳ quan, trong đó có 6 kỳ quan thiên nhiên và 1 kỳ quan do con người xây dựng nên đó là Peace Walls nằm ở Bắc Ireland.

Chúng tôi đi vào đường Cupar way và thấy bức tường rất cao kéo dài. Bức từng đầu tiên được xây dựng năm 1969 như một giải pháp tạm thời ngăn những xung đột, nhưng các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn và bức tường ngày càng được xây dựng dài hơn.

Những người nghệ sĩ Ireland đã khắc họa giải đoạn lịch sử đầy những biến động của họ bằng những bức tranh tường, phong cách Gravity đầy phóng khoáng. Đó là minh chứng cho thời kỳ đấu tranh đẫm máu, đau thương mà thành phố này đã trải qua.

Chúng tôi tiếp tục đi bộ tới Shankill Road. Những hình ảnh về lịch sử vẫn hiện lên trên những bức tường của những ngôi nhà, những cửa hàng như cách người Ireland khắc ghi và tưởng nhớ về quá khứ. Khi ấy, hai chúng tôi cứ đi, mà chẳng ai nói gì. Mãi về sau, Thư mới nói với tôi và tôi mới biết khi ấy cả hai chúng tôi đều sợ. Khu vực này nằm khá xa trung tâm, rất ít người qua lại. Có những con phố chỉ có hai chúng tôi đi. Hình ảnh về chiến tranh, những căn nhà úa màu cũ kỹ, có chỗ đổ nát, những bức tường cao có hàng rào dây thép gai, khiến tôi có cảm giác không an toàn. Cảm giác ấy khác hẳn với khung cảnh bình yên của thành phố chiều qua. Đó là chặng đi bộ dài nhất tôi đã đi trong suốt 2 tháng ở Anh.

Bụng đói meo, hai chúng tôi đi qua quán ăn Fish & Chips trước khi quay lại trung tâm. Đến chiều trời lại bắt đầu mưa, hai đứa bắt xe bus quay lại sân bay. Tôi vẫn tiếc vì không được đi tour Games of Thrones nhưng với tôi hành trình 2 ngày ở Belfast đã gần trọn vẹn và đầy may mắn. Có lẽ chưa trọn vẹn người ta lại càng có lý do để quay lại. Belfast, Bắc Ireland trong tôi là một vùng đất bình dị, hiền hòa và đáng yêu chứ không hề mang màu sắc thần thoại như phim. Tôi thích thành phố này, cho dù trước khi đến tôi chưa hề biết gì về nó, những điều thú vị đã đến từ sự bất ngờ, chỉ cần ta mở lòng đón nhận.

Kinh nghiệm xương máu của tôi là hãy lên lịch trình thật kỹ càng trước mỗi chuyến đi bởi. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và không bỏ lỡ những điều tuyệt với ở vùng đất bạn sẽ khám phá. Bởi đi khi, cơ hội chỉ có một lần.

Nếu bạn muốn nhìn thêm những hình ảnh của Ireland để lên ý tường cho chuyến đi của mình sắp tới, thử ghé qua tài khoản Instagram về Ireland dưới đây nhé

@ireland_before_you_die

@ireland_passion

Và đừng quên theo dõi những bài viết khác trong “Nhật ký 444 ngày ở UK” của mình nhé.

Thêm những hình ảnh khác về Belfast mình chụp tại Flickr của mình phuong.anh.violet