Tôi dành 1 ngày ở Leeds và 1 ngày ở Nottingham trước khi quay lại London

Lần đầu tiên đón tết xa nhà – Phần 1: York – Thị trấn băng

Nắng lên ở Leeds

Ngày 3/2/2019

Sáng hôm sau, mọi người dậy sớm, tôi nấu phở để ăn sáng. Đồ ăn ở Leeds thật đa dạng, anh Dũng mua được cả xương bò, gân bò từ tối qua nhưng tôi đun mãi mà chẳng thấy mềm. Nhà có vài cái bát, mấy đứa lần lượt ăn. Người này ăn xong rồi đi rửa bát, đến lượt người kia. Ăn xong, mọi người đi dạo, khám phá thành phố.

Leeds là một đô thị hiện đại, trung tâm văn hóa, tài chính và thương mại của khu vực phía Tây Yorkshire. Đây là thành phố lớn thứ 3 của nước Anh, sau London và Birmingham. Chúng tôi bắt đầu đi từ nhà anh Dũng, đến đại học Leeds nơi anh Dũng và Nam học, rồi qua công viên Hyde park, tòa thị chính thành phố, bảo tàng.

51339559_373160076797630_3447909194433298432_n-01

Những công trình ở Leeds đặc trưng bởi màu xám của đá, kiên cố và hiện đại. Khu vực tôi thấy đẹp nhất có lẽ là khu vực mua sắm Victoria quarter. Đây là chợ có mái che lớn nhất châu Âu với hơn 800 gian hàng được mở cửa lần đầu vào năm 1822. Những bức tường màu vàng ấm cúng dưới những mái vòm cong cong bằng kính màu sắc được ánh mặt trời chiếu sáng rực rỡ. Một chiếc đàn grand piano màu trắng đặt chính giữa lại khiến không giản trở nên trang trọng.

Mặt nước sông Aire lấp lánh những tia nắng vàng hiếm hoi của mùa đông. Trời hôm nay cũng đã đỡ lạnh hơn hôm qua ở York, thời tiết dễ chịu để đi dạo. Nếu nói Leeds là một thành phố để du lịch, tôi cũng chẳng biết nên nói gì nhiều về Leeds. Phải chi là Leeds nằm ở miền Trung đất nước, đi đâu cũng gần. Gần Leeds có một nơi gọi là vinh Robinhood, một ngôi làng ven biển rất xinh đẹp mà nhiều lần tôi thấy trên Instagram nhưng tôi chưa bao giờ có cơ hội đặt chân đến. Tuy vậy, tôi nghĩ Leeds là thành phố tuyệt vời để đi học. Hồi còn học cấp 2, cấp 3, đại học Leeds là một trong những trường ít ỏi tôi biết vì hay được nghe nhắc tới. Thành phố vừa hiện đại nhưng không náo nhiệt như London, lại vừa cổ kính.

Đến trưa, khi bụng đã đói chúng tôi quay lại nhà anh Dũng, ăn nốt chỗ đồ ăn còn lại của bữa tất niên, rồi chuẩn bị đi về.

Tôi với chị Thảo ra đi ra bến tàu, tối nay tôi sẽ về nhà chị Thảo ngủ lại qua đêm để dạo chơi Notingham một ngày trước khi về London. Tàu từ Leeds về London hơn 3 tiếng, tôi tâm sự với chị Thảo nhiều điều. Nghe câu chuyện chị kể, tôi thấy ngưỡng mộ và tôi cũng hiểu lý do tại sao chị ấy có thể hoàn thành đơn apply học bổng Chevening trong 5 tiếng đồng hồ và vừa viết vừa ngồi bế con. Chị Thảo từng đỗ Chevening những năm trước nhưng vì một vài lý do cá nhân, chị đã lỡ hẹn với nước Anh năm ấy để đi theo con đường riêng của mình.

Tôi nghe chị kể về những bước ngoặt, về chuyện chị đã cố gắng như thế nào để có được công việc cũng như chăm lo được cho gia đình nhỏ, cả chuyện gia đình chồng chị ủng hộ thế nào khi chị quyết định thực hiện ước mơ tới nước Anh một lần nữa. Sau những câu chuyện ấy, tôi ngẫm ra có những chuyện xảy đến có lẽ do sự sắp đặt của số phận, nhưng con người ta phải luôn chuẩn bị và sẵn sàng để đón nhận mọi cơ hội mà cuộc đời trao tặng. Ai đó từng nói “Cơ hội luôn đến bất ngờ nhưng đó không phải từ trên trời rơi xuống”. Để có những trái ngọt, những ngày được bình yên thì người ta cũng phải trải qua biết bao ngày giông bão.

Lúc tàu gần vào ga, chị Thảo quay sang bảo tôi “Nè, khi nào cưới em nhớ mời chị nhé”. Chẳng biết có phải tôi hay than thở chuyện mình không có bạn trai, và các bạn hay khuyên nhủ tôi “Đừng vội, chuyện gì đến sẽ đến”. Tôi chỉ muốn nói với chị ấy rằng, em ước mình có gia đình hạnh phúc như chị, nhưng chắc em còn phải vượt qua một vài thử thách nữa.

Tôi mua vé xe bus 24 giờ để bắt xe bus về nhà. Notingham buổi tối vắng lặng, thành phố phần lớn là sinh viên và người già. Chị Thảo ở trong ký túc xã cùng tầng với 3 bạn nữ khác. Phong cách sống của người phụ nữ có gia đình, làm gì cũng chỉn chu, cẩn thận. Về đến nhà chuẩn bị bữa tối, chị Thảo mở ta tủ lạnh đầy đồ ăn và hỏi tôi muốn ăn gì. Chúng tôi nướng Pizza, thịt và ăn kèm với Salad, một kiểu nấu ăn nhanh gọn tôi đã quen với cuộc sống sinh viên ở Anh, chỉ cần cho tất cả vào lò nướng. Khi nấu ăn, dùng chảo, chị còn nhắc tôi nhớ quay cán chảo vào trong bếp “Khi nào nhà có trẻ con em sẽ tự biết để ý”. (huhu, tôi chẳng biết đến bao giờ).

Tôi chưa hề tìm hiểu xem ngày mai mình sẽ đi đâu, nhưng thôi kệ, mai chị Thảo dẫn đi đâu, tôi sẽ đi đấy.

Nottingham – Nữ hoàng miền trung du

Ngày 4/2/2019

Chúng tôi ra khỏi nhà từ khi mặt trời chưa lên. Sáng hôm nay, chị Thảo có lịch hẹn khám sức khỏe ở trường, tôi sẽ đi loanh quanh trường chị một mình trước, rồi chị sẽ dẫn tôi đi quanh thành phố. Trường đại học Nottingham thật rộng. Sáng sớm, chúng tôi đi bộ ra khu trường kinh doanh (Business School). Đặc biệt nhất trong thiết kế của khu học xá này là một tòa thư viện nổi giữa hồ nước. Tôi còn thấy những chú ngỗng thang thang trên bãi cỏ.

Trời hôm nay được dự báo lại nhiều mây và sương mù, vậy là hôm nay tôi lại không chụp được những bức ảnh đẹp với bầu trời xanh. Đi một vòng khuôn viên trường kinh doanh, chúng tôi bắt xe bus miễn phí của trường để đến University park, khu học xá chính của trường Nottingham. Nói đến “park” đã biết là trường rộng thế nào, những giảng đường, phòng học như nằm giữa một cánh rừng xanh.

received_236635730550096-01

Chị Thảo vào trung tâm ý tế, còn tôi lang thang một mình ngoài bãi cỏ. Trời mưa phùn nhẹ, không gian rộng và vắng người. Tôi tranh thủ trong lúc ngồi đợi chỉ Thảo lên mạng tìm những nơi tôi có thể đi trong ngày ở Nottingham. Thành phố này được mệnh danh là “Queen of the midland – Nữ hoàng miền trung du nước Anh”, chắc chắn phải có rất nhiều điều để khám phá, hay ít nhất là tôi muốn được thấy Robinhood, người anh hùng dân gian, cướp của người giàu chia cho người nghèo.

Hơn 40 phút, chị Thảo đã xong việc, chị dẫn tôi đi qua những nơi nổi bật nhất của đại học Nottingham, như là Trent Building, khu thư viện có một chú mèo đen, Cherry Tree Lodge, khu nhà của hội sinh viên… Trong trường có một khoảng sân rộng có bàn cờ vua khổng lồ, và biểu tượng chữ NOTTINGHAM màu sắc. Cuộc sống sinh viên ở Nottingham quả là đa dạng và thú vị, trong thư viện còn có 1 con mèo, vườn trường thì có đàn ngỗng.

received_227221734886398-01
received_2243272569278881-01
51323379_10156010894721770_3073365317255168000_o-01
received_2047225068679611-01

Lang thang hết một vòng trường, chúng tôi bắt xe bus ra khu tung tâm. Khu trung tâm, giữa quảng trường Old Market có tòa nhà City Hall với kiến trúc tháp mái vòm, phong cách Neo-Baroque đặc trưng bởi những cây cột khổng lồ bao quanh tòa nhà cùng với các hình chạm khắc trên mặt tiền. Tiếp tục đi theo con phố Long Row bên cạnh City hall, tôi thấy một khu mua sắm sầm uất với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Nếu ở lại lâu hơn, tôi có thể tham quan City of Cave (thành phố hang động) dưới lòng thành phố, từng là nơi trú ẩn trong suốt thời kỳ chiến tranh, nhưng tôi chỉ có 1 ngày.

received_345301862743420-01

Điểm đến tiếp theo tôi chọn để tham quan là lâu đài Nottingham. Hai chị em đi xe bus, đến bến xe số 2, bác tài xế đã nhắc chúng tôi xuống. Tôi cứ ngỡ lâu đài sẽ thường nằm xa ở vùng ngoại ô xa một chút, nhưng hóa ra lâu đài Nottingham ở ngay trung tâm thành phố. Thật tiếc là lâu đài vẫn trong thời gian tu sửa nên chúng tôi không có cơ hội tham quan. Hai chị em chỉ chụp ảnh với tượng của Robinhood đang giương cung được làm bằng đồng ở ngay phía ngoài lâu đài.

received_298995684302753-01

Con đường nhỏ men theo bức tường cổ bao quanh lâu đài đưa chúng tôi tới quán trọ lâu đời nhất nước Anh – Trip to Jerusalem. Ngôi nhà màu trắng, với mái màu xanh rêu và cửa màu đen nép mình nép mình dưới những vách đá của lâu đài Nottingham uy nghiêm. Công trình còn khá mới so với niên đại của nó. Quán trọ này được thành lập năm 1189, và từng là nơi dừng chân của các hiệp sĩ thập tự chinh. Đến nay, quán trọ này vẫn hoạt động như một pub cổ và mở cửa đến 10h tối mỗi ngày.

20190204_112038-01

Hai chị em lại tiếp tục hành trình đi ra khu vực xa trung tâm hơn một chút qua chỗ cối xay gió Green’s Mill và công viên Vernon. Từ trạm xe bus, hai chúng tôi phải đi phố một đoạn trước khi tới công viên. Những ngôi nhà ở Nottingham đặc trưng bởi tường màu đỏ có kiến trúc đơn giản, nhưng không hề cổ kính như những thành phố khác tôi đã từng đi.

20190204_132121-01
20190204_153542-01

Chúng tôi quay lại trung tâm thành phố, qua bến xe để tôi bắt xe về London. Tôi về bằng xe ô tô cho tiết kiệm chi phí. Bến xe nằm ngay cạnh ga tàu. Trước khi vào bến, chúng tôi vẫn kịp ghé qua con kênh cạnh tòa nhà British Waterways để chụp ảnh. Nếu như sáng còn mưa và mây xám xịt, giờ ánh chiều vàng đã óng ánh trên mặt nước.

Chị Thảo tiễn tôi ra tận xe và ở lại nói chuyện cùng tôi cho tới khi tôi lên chỗ ngồi của mình. Hoàng hôn ở Nottingham lùi dần sau cửa sổ. Tôi đợi đến khoảng 4h30 để gọi điện về cho bố mẹ và chị gái trước giờ cúng giao thừa ở nhà. Ngồi trên xe, tôi đọc tin nhắn của Thư:

• Chị ơi, chị sắp về chưa? Giao thừa rồi còn lang thang ngoài đường à?

Tôi nhìn Google map, xe vừa vào tới ngoại ô London. Dù sao thì, năm mới đến, tôi cũng sắp về tới nhà. Có một câu nói

Home is not a place, it’s a feeling

Nhà không phải một nơi chốn, đó là cảm giác.

Ở Anh, từ lâu mỗi lần về London, tôi đã cảm giác như về tới nhà. London đã trở thành nhà từ bao giờ.

Tôi về đến bến xe Victoria, rồi bắt tàu địa ngầm về ga St Pancras. Ga Victoria là nơi tôi rất sợ sau lần bị mất ví ở đây. Tôi tự nhủ, đầu năm mới chắc mình cũng chẳng đen đủi mất ví một lần nữa đâu. Gần về đến cửa nhà, đã hơn 8h tối. Dù chẳng biết Thư đã ăn tối chưa, tôi ghé vào Waitrose mua hộp kem vani bọc socola. Dù sao thì Tết vẫn là dịp cần ăn mừng.

Lần ấy, ký ức trong tôi về Nottingham khá mờ nhạt do tôi chụp ít ảnh và đó cũng chỉ là dịp trốn tránh nỗi nhớ nhà ngày tết. Nhưng sau này, tôi có dịp quay lại Nottingham một lần nữa vào một ngày trời rất lạnh. Một chuyến đi để tôi phải nhớ thành phố này rất nhiều, nhớ rất lâu.

20190403_121829
20190404_084719
Nottingham ngày nắng lên

Những bài viết khác về nước Anh của tôi: Nhật ký 444 ngày ở UK

Ảnh chụp tại LeedsNottingham

Tham khảo một số nơi chụp ảnh đẹp tại Leeds và Nottingham trên instagram @leeds.life@visitnotts