Cantebury UK

Hà Nội ngày 1/6/2020 (Chuyện hôm nay chưa liên quan đến Cantebury lắm)

Hôm nay, tự nhiên nhớ mùa hè ở Anh, một mùa hè mình vẫn đi giày bốt và mặc áo khoác, mùa hè của những viên kem đủ màu sắc và những bước chân thênh thang giữa con đường tự do. Mình lại nhận được một lời từ chối từ nhà xuất bản, vậy là ước mơ trở thành nhà văn như Jane Austen vẫn còn trắc trở nhưng mình vẫn muốn viết. Giờ mình sẽ viết về Cantebury, một thị trấn nhỏ xinh phía nam nước Anh.

93111087_257048178667624_4624765119598718949_n

Canterbury, ngày 10/5/2019

Canterbury là nằm trên tuyến đường nối liền London với cảng Dover. Thay vì đi tàu, lần này chúng mình đến Cantebury bằng xe bus, thời gian đi chỉ mất 1 tiếng từ London và vé xe chỉ mất 6 bảng. Canterbury là thành phố nhỏ vừa đặt chân xuống, mình đã thấy nó đáng yêu. Mới 9h sáng, những người bán hàng đang chuẩn bị mở sạp ở khu chợ trung tâm với rất nhiều dâu tây, hoa quả tươi giá rẻ. Trước khi tham quan, hai đứa quyết định ăn một cốc dâu tây trộn với socola bởi tại sao có thể bỏ qua những món ngon ở ngay trước mặt.

Canterbury nổi tiếng là trung tâm tôn giáo lớn của thế giới, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Những người La Mã đã đến chiếm đống và xây dựng thành lũy ở Canterbury từ thế kỷ thứ nhất. Với hơn 4000 năm hình thành và phát triển, trải nhiều biến động của lịch sử, sự hưng thịnh và suy tàn của nhiều đề chế, các cuộc chiến tranh, sự phát triển của tôn giáo, Canterbury mang trong mình một nền văn hóa đa dạng và phong phú. Nhà thờ Canterbury hôm nay đang tu sửa. Vậy là chúng mình lại không có dịp được vào tham quan đành đi bộ ra phía cổng Westgate. Đây là một trong bảy cổng thành được xây dựng bằng đá từ thế kỷ 14 để bảo vệ thành phố Canterbury. Dưới cổng Westgate có một khu vườn hoa nở rực rỡ sắc màu, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ bên bờ sông Great Stour.

Điểm ấn tượng nhất của chuyến đi Canterbury là tour đi thuyền trên sông Stour. Tour du lịch này được thực hiện bởi các bạn sinh viên đại học Kent. Con thuyền lênh đênh đưa chúng tôi đi qua những di tích của thành phố như Nhà nguyện Greyfriars được xây dựng thế kỷ 13, bệnh viện Eastbridge và King’s Bridge xây dựng từ thế kỷ 12… Hai bạn sinh viên vừa chèo thuyền vừa giới thiệu lịch sử của thành phố và những địa điểm chúng tôi ngang hoa. Có những đoạn sông rất hẹp, và thuyền còn đi dưới những cây cầu rất thấp. Chỉ có duy nhất điều tôi không hài lòng lắm với tour là có vẻ hai bạn sinh viên người Anh không niềm nở lắm với hai người Châu Á duy nhất ngồi trên thuyền là chúng mình.

Thuyền đi tầm 40 phút rồi quay lại bến thuyền cũ, chúng mình quay lại phố để ăn trưa. Đường phố Canterbury sầm uất, kiến trúc đặc trưng với những ngôi nhà cổ tường màu trắng, cửa sổ đen và mái ngói rêu phong, những quán rượu với chiếc biển gỗ cổ điển treo ngoài cửa, khiến thành phố này mang một vẻ vừa cổ kính vừa hiện đại. Bữa trưa quen thuộc với món Fish & Chips nhưng phần đậu nghiền ăn kèm của món Fish & Chips ở đây xanh và loãng hơn so với những nơi khác. Ăn trưa xong, chúng mình có hẹn với chị Linh đang học ở đại học Kent.

Đường phố Canterbury

Lại nói về chị Linh, đó là cô gái sống “bản năng” nhất mà mình từng gặp, có lẽ trái ngược với mình. Chị Linh rất cá tính, và sẵn sàng làm điều mình thích. Chị học ngành liên quan đến bảo vệ động vật và thường làm các dự án bảo vệ tê tê. Câu chuyện mình ấn tượng nhất với chị Linh là chị ấy không bao giờ để ý đến việc người khác nghĩ gì về mình. Ví dụ, chị kể, chuyện liên quan đến tình cảm, có lần mấy người trong văn phòng nhận xét chị ấy không xứng đi cạnh “hot boy” văn phòng. Nếu là mình chắc mình sẽ tủi thân, tự rút lui, biết thân biết phận xong nuốt một mớ tự ti vào người. Nhưng cô gái này thì đáp lại một câu xanh rờn “Mấy bà chị nói vô duyên đến thế là cùng” và mặc kệ lời nhận xét của thiên hạ. Vấn đề là, thanh niên này “tưng tửng” đến nỗi, “bạn đề chơi nhà” chẳng biết dẫn đi đâu, dẫn ngay vào quán kem ngồi hết buổi chiều. Cũng may là mình được mở mang tầm mắt với món kem siêu rẻ. Với giá 3 bảng, mình không thể mong đợi một cốc kem sober khổng lồ đến vậy, và khuyến mại thêm những câu chuyện đầy hay ho.

Một cốc kem khổng lồ

Trước khi về, mình ghé qua chợ mua dâu tây nhưng tất cả các cửa hàng đã đều bán hết. Canterbury là chuyến đi ngắn và đơn giản nhất mà chúng mình từng đi, nhưng với mình đó là thành phố nhiều màu sắc nhất. Đó là màu của những vườn hoa đua nở giữa mùa xuân, của khu chợ tấp nập ở quảng trường từ sáng sớm và của những viên kem ngọt lịm.