whitby, north yorkshire, england-3661299.jpg

Nghỉ lễ Easter không quá dài như Christmas để có thể đặt vé về Việt Nam, nhưng cũng không quá ngắn để phải ở nhà cả ngày chuẩn bị cho bài thuyết trình ngay sau đó, tôi quyết định làm một chuyến đi dài North Yorkshire, dọc bờ biển phía đông nước Anh, đến những vùng đất mà từ những ngày ở London tôi mới chỉ thấy qua Instagram nhưng phương tiện đi lại không thuận tiện. Chuyến đi 5 ngày, 4 vùng đất còn ngày cuối cùng cho việc di chuyển về nhà, chuyến đi đến những làng chài ven viển, hít hà mùi biển cả. Nếu so sánh, chẳng ở đâu sánh được biển ở Việt Nam, nhưng những vùng biển ở đảo Anh cũng nó một nét riêng.

Tổng phí chi chuyến đi này tầm 200 bảng/người, nếu bạn đang tìm kiếm lịch trình cho kỳ nghỉ ở nước Anh, bạn có thể tham khảo lịch trình này của chúng tôi.

Ngày 1: York 17/4/2023

Những điểm bạn có thể chơi ở York

• York Minster
  • The Shambles
  • Railway Museum (chỉ mở cửa từ thứ 4 đến chủ nhật)
  • Clifford Tower
  • St Marry’s Abbey
  • Museum Gardens
  • Bảo tàng Socola
  • York Market (chợ hoa)
  • Ăn trưa với món Yorkshire Pudding ở The York Roast Co
  • Uống trà chiều ở ở Bennett’s Tea Room ngay đối diện nhà York Minster
  • Uống cà phê ở Perky Peacork ngắm sông  Ouse.
20230407_112107-01

Chúng tôi bắt chuyến tàu 6h sáng để đến thật sớm, nhưng không may chuyến tàu bị Cancelled. Những cuộc đình công kéo dài ở nước Anh từ cuối năm ngoài khiến giao thông không mấy thuận tiện, mà hôm nay đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Easter, thì việc thiếu nhân công cũng có thể hiểu. Không có chuyến tàu đi thằng từ Nottingham tới York, thay vì đi qua Sheffield nhưng lịch trình ban đầu, chúng tôi phải qua Derby rồi đến Sheffield rồi mới qua York muộn hơn 1 tiếng so với kế hoạch.

Ngày đầu xuân, những con phố đã bắt đầu tấp nập. Đây là lần thứ 3 tôi đến York nhưng là ngày đầu tiên đến York trong một ngày ấm áp. Cuối cùng tôi cũng thấy những con phố cổ kính trong ánh nắng vàng rực rỡ, dạo bước qua những cửa hàng xinh xẻo và hít hà hương vị ngọt lịm của những tiệm bánh ngọt khắp các nẻo đường, để có co thể thong dong trên bước tường City Wall, nhìn thành phố từ trên cao xuống mà không co ro vì tuyết và gió lạnh.

Một người anh từng nói với tôi, trước khi đi New York thì hãy đén Old York. York trong tâm trí của tôi không phải là thành phố Viking mà là thành phố của Socola và những lễ hội. Lần nào tôi đến York cũng có một lễ hội đang diễn ra. Lần đầu là lễ hội băng, lần trước có chợ giáng sinh và hôm nay còn đúng ngày lễ hội Socola.

20230407_140843(0)-01

Câu chuyện về nhưng thanh Socola ngọt ngào tại York bắt đầu từ năm những năm 1800s khi nhiều nhà máy Socola được xây dựng tại đây, tạo lực đẩy mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế của thành phố, đưa York trở thành trung tâm sản xuát Socola tại Anh. Năm 1823, Joseph Terry thành lập công ty socola đầu tiên tại York mang tên Joseph Terry & Sons. Họ đã sản xuất nhiều loại socola cao cấp, bao gồm Chocolate Orange, Chocolate Peppermint Creams và Chocolate All Gold. Đến năm 1862, Henry Isaac thành lập công ty socola gia đình mang tên Rowntree. Rowntree, những loại socola nổi tiếng tiếp tục ra đời làm đa dạng thêm “bàn tiệc: socola của thành phố này, trong đó có socola hạt dẻ Smarties và socola đường nhân KitKat. Đến năm 1988, tập đoạn Nestle mua lại Rowntree. Năm 2012, Cadbury (thương hiệu socola vỏ tím bán khắp các siêu thị Anh) cũng mở nhà máy sản xuất Socola tại thành phố này. Cùng năm đó, bảo tảng Socola – York’s Chocolate Story mở cửa ngay trung tâm, thị trấn, cạnh con phố The Shambles nổi tiếng.

The  Shambles có lẽ là con phố iconic nhất ở York, từng được xuất hiện trên Harry Potter, và cũng là con phố “ăn ảnh” nhất nơi đây. Con phố nhỏ, đường gạch gập ghềnh, và những cửa hàng bán bán đồ giáng sinh Nutcracker, cửa hàng bánh ngọt, cửa hàng Harry Potter nhuộm màu trầm mặc của thời gian. Tôi vãn luôn tò mà tại sao người ta có thể chụp ảnh con phố này không một bóng người, bởi vì nó lúc nào cũng đông, những du khách xếp hàng từ sáng đến chiều để vào tham quan khi giải trí Viking. Tôi đã định đến York vào sáng tinh mơ, nhưng vì đổi tàu nên đến tầm 9h, phố đã tấp nập người qua. Tôi cũng tò mò, có những ngôi nhà mới xây, áp mình vào bảo tàng Socola, cửa nhìn thằng  ra the Shambles, họ đã bao giờ nhìn thấy con phố xinh đẹp này ở một hình thái khác.

Sau khi đi bộ trên bước tường the City Wall, ngồi sưởi nắng ở St marry Abbey chúng tôi uống trà chiều, ăn bánh Scone ở Bennett’s Tea Room ngay đối diện nhà York Minster. Lần đầu tiên sau cả năm sang UK, những người em tôi mới ăn bánh Scone, quả là điều thiếu sót. Vậy nên tôi mới bảo, để đợt này đi mấy chị em chỉ ăn đồ chuẩn British không vào nhà hàng châu Á nữa.

20230407_133437-01

Chúng tôi qua siêu thị M&S mua đồ để về Airbnb tự nấu, rồi bắt chuyến xe bus 843 cuối cùng lúc 5h chiều từ York về Scarborough. Tôi bắt đầu có ý tưởng đi nhiều thành phố dọc bờ biển phía đông bởi tình cờ phát hiện ra những chuyến xe bus giá chỉ 2 bảng, có thể đưa chúng tôi đi giữa các thành phố, mỗi chuyến cách nhau 1 tiếng. Hai tiếng ngồi xe từ York về Scarborough, đi qua 89 trạm dừng, tha hồ ngắm miền quê nước Anh trong ánh chiều tà và còn đi qua cả khu trang trạng mùi phân bồ nồng nặc. Chúng tôi chỉ muốn rate 5 sao cho chuyến xe này.

Cô chủ nhà Airbnb ở Scarborough đã đợi sẵn, cô cũng khá bất ngờ vì tưởng tôi đi xe bus từ ga tàu Scaborough mà sao đi tận 2 tiếng. Chỗ chúng tôi ở chỉ cách trạm xe bus cuối cùng 2 phút đi bộ. Căn nhà là một garage cũ cải tạo, đầy đủ đồ dùng, nhà tắm riêng, có thể ở 5 người, ăn trong nhà hoặc ngoài vườn. Phòng còn có đầy đủ chăn tắm, dầu gội, máy giặt, trà. Cô chủ nhà rất vui vì chúng tôi dùng nhà bếp và lôi được chiếc bàn gỗ gấp gọn ra ăn tối, bởi người ta đến đây thường chỉ nghỉ ngơi mà không nấu ăn. Cô bảo chúng tôi là những vị khách đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoài. Căn nhà này tôi đặt cũng khá tình cờ, vì ban đầu tôi đặt 1 căn khác, nhưng bị hủy phòng rồi tìm thấy đây là  căn rẻ nhất.

20230408_081802

Ngày 2: Scarborough

Scarborough là thành phố biển, bờ biển phía Nam nhộn nhịp và gần trung tâm hơn, lâu đài Scarborough cũng ở phía đó. Chúng tôi ăn sáng ngoài vườn, tận hưởng một ngày đầu nắng rồi đi bộ ra bờ biển.

Lần đầu tiên tôi nghe nhắc đến Scarborough là từ bài hát Scarborough Fair mà cô giáo cho tôi tập Violin. Tôi nghe giai điệu này rất buồn nhưng Scarborough thực sự thì sôi động hơn rất nhiều.

Thành phố này có lịch sử lâu đời từ khoảng năm 966. Scarborough phát triển như một điểm dến du lịch biển nổi tiếng từ thế kỷ 17, khi người ta phát hiện ra nước khoáng nóng ở đây. Đây cũng là điểm nghỉ mát hấp dẫn cho giới thượng lưu Anh vào thế kỷ 18, 19 với hàng loại các khách sạn sang trọng, bến du thuyền. Lâu đài Scarborough cũng là di tích lâu đời từ thế kỷ 12. Chúng tôi ra bờ biển phía Bắc gần nhà thì khá yên bình, nhưng đến chiều ra phía nam thì thực sự nhộn nhịp, nhạc xập xình và người người ra biển chơi đùa.

Đúng theo phong cách đi du lịch tại Anh, chúng tôi ăn trưa tại Pub/ Inn/ Arms. Scarborough Arm là một nhà hàng đáng trải nghiệm tại đây với món Fish and Chips chiên bia thơm lừng và bánh Pie nhà làm ngập thịt bò đặc sệt. Nhà hàng đã mở 25 năm, với rating google đạt mức tốt, nhưng giá rất phải chăng chúng tôi bảo nhau, đi đâu cũng thấy rẻ hơn Nottingham.

20230408_123637

Ngày 3: Robin Hood’s Bay

Chúng tôi xếp đồ rời khỏi Airbnb, bắt xe X93Max để đến Robin Hood’s Bay. Chuyến xe này cũng 2 bảng.

Robin Hood’s Bay là một làng chài nhỏ, tôi đã từng thấy nhiều lên trên Instagram nhưng chưa có dịp đến bởi so với London thì nó quá xa. Nếu bạn tìm kiếm một nơi vui chơi giải trí rộng lớn với nhiều thú chơi thì có lẽ Robin Hood’s Bay không dành cho bạn. Nơi này là một làng chài nhỏ, và bình yên với những con đường dốc đứng. Từ hôm ở Scarborough, rất khó bắt gặp một người châu Á. Khiến tôi cảm giác được hương vị “đậm đặc” của cuộc sống bản địa.

20230409_110218-01

Cái tên Robin Hood’s Bay cũng chẳng liên quan gì đến Robinhood ở Nottingham. Nó đơn giản xuất phát từ một từ phát âm tương tự trong tiếng Đức, và dân dần người ta gọi nó là Robin Hood’s Bay. Lịch sử của Làng chài này gắn liền với cuộc sống của những người ngư dân và cướp biển suốt nhiều thế kỷ. Từ thời Trung Cổ, nơi đây đã tấp nập tàu thuyến đánh bắt hải sản, buôn bán gỗ, than, dược phẩm, trong đó có buôn lậu, điều không thể phủ nhận đã thúc đẩy kinh tế địa phương. Các tòa nhà và địa danh ở ngôi làng này được được đặt tên một cách rất đặc trưng như Smuggler’s Inn, hay Fisherman’s Cottage. Nếu may mắn, bạn có thể thuê được một căn Cottage nhỏ ngay trong những con ngõ nhỏ, đường gach dốc gập gềnh.

Khi vào trong bảo tàng Robin Hood’s Bay, một bảo tàng nhỏ miễn phí, duy trì bởi người dân địa phương, mình có cảm giác hơi “rơn rợn”. Tất cả những gì còn sót lại nơi này đều là những tàn tích của quá khứ huy hoàng bởi sau cuộc suy thoái cuối thế kỷ 19, Robin Hood’s bay không còn nhiều hoạt động đánh bắt hải sản và buôn bán nữa. Người ta sẽ nhớ đến Robin Hood’s Bay là địa điểm du lịch dành cho những người yêu thích sự bình yên, cổ kính.

DSCF0788 (1)-01

Chúng tôi lại bắt xe X93Max để về Whitby, kết thúc một ngày đầy những may mắn.

• Sau 2 ngày vô cùng hài lòng với căn Airbnb. Sáng rời khỏi Scarborough, cô chủ nhà nhắn tin xin lỗi vì cô ấy thấy 1 chỗ bẩn chưa kịp dọn trước khi mình chuyển vào, trong khi các cháu không để ý có chỗ bẩn đó, làm tôi phải lập tức phải vào rate 5 sao và rất khuyến khích các bạn hay ghé qua nơi đó nếu có dịp đến Scarborough.
  • Khi đến Robin Hood’s Bay, đang lơ ngơ với Google map ở Robin Hood Bay, một cô dắt chó đi dạo qua hỏi “Are you OK?”, rồi chỉ đường cho chúng tôi. Đó chính là điều tôi khiến tôi có thể bỏ đi tất cả những định kiến lâu nay đặt lên những người Anh, rằng họ chảnh, họ phân biệt đối xử, họ lạnh lùng. Nhưng tất cả những người Anh tôi gặp, dù ở bất cừ nơi đâu đều hiền lành, dễ thương và tốt với tôi theo cách mà tôi chẳng dám kỳ vọng ngay cả khi tôi ở quê hương mình.
  • Lúc uống trà chiều ở quán The Cove, nhìn ra biển, dù Scone ở đây không ngon và không có Clotted Cream như ở York nhưng do bạn phục vụ “nhầm” nên bạn ấy ra tặng thêm cho bàn mình 1 set scone.
  • Lúc chiều đi xe bus về Whitby, tôi ngồi ghế cuối cùng ở tầng 2 vì xe bus rất đông. Lúc xuống xe, tôi nhường đường cho một người đàn ông ra khỏi chổ ngồi trước để anh đi liền với đoạn mình. Trước khi xuống cầu thang hẹp trên xe bus, anh mỉm cười quay lại hỏi tôi có cần anh xách vali xuống giúp không. Vì tôi là du học sinh đã quá quen với cách xách vali
  • Đến YHA bác lễ tân upgrade cho hẳn phòng 6 lên phòng 8, làm phòng thừa hẳn 3 giường ko biết làm gì. Ở YHA ngay cạnh Whitbey Abbey, còn được thêm vé free vào thăm Whitby Abbey nữa.
  • Đến chiều tối, đi dạo quanh trung tâm cảng biển, nghe tiếng người đàn ông hát bài ‘Can’t help for falling in love” ngân nga ở bến tàu. Dù bếp ăn của YHA to đúng, đầy đủ để phục vụ bữa ăn cho cả lớp học, nhưng chúng mình vẫn lười đi ăn ngoài. Đi ăn Pizza Domino, bạn phục vụ lại “nhầm” nên tặng các cháu thêm 1 bánh size L.
20230409_113452-01

Ngày 4: Whitby

Khác hẳn với Scarborough và Robin Hood’s Bay, Whitby là một thành phố biển lớn và đông đúc. Câu chuyện gắn liền với thành phố này là bá tước Dracula. Đây là thành phố có bề dày lịch sử. Trước khi người Romans đến vùng đất Whitby ngày nay, khu vực này đã được các bộ tộc Celt định cư từ thời kỳ đồ đá mới. Sau khi người Romans rút lui khỏi vùng đất này vào thế kỷ thứ 5, Whitby trở thành một nơi sống của người Anglo-Saxon. Vào thế kỷ thứ 9, những người Viking đã xâm chiếm vùng đất này và thiết lập một căn cứ ở Whitby.

20230409_201930-01-01

Whitby được biết đến nhiều hơn với vai trò là một trung tâm của Kitô giáo từ thế kỷ 7. Năm 664, Hội nghị Whitby diễn ra tại đây, quyết định giữa phong trào cách mạng Kitô giáo Roma và Celtic, và xác định hướng phát triển của Kitô giáo ở Anh. Whitby Abbey, một tu viện được xây dựng vào thế kỷ 13 trên ngọn đồi gần đó, đã trở thành một biểu tượng văn hóa và tôn giáo của Whitby. Cho đến nay, Whitby Abbey chỉ còn những tàn tích trên ngon đồi lộng gió, sau khi qua 199 bậc thang. YHA nơi chúng tôi ở nằm ngay cạnh của vào Whitby Abbey, nên mỗi lần về nhà lại leo 199 bậc. Đôi khi tôi cũng có một suy nghĩ “rợn rợn” khi chiều tối đi qua một khu những ngôi mộ cổ để về nhà. Tòa nhà của YHA cũng có lịch sử hơn 500 năm.

Vào thế kỷ 18, Whitby phát triển như là một trung tâm thương mại quan trọng, đặc biệt là trong ngành đánh bắt cá và đóng tàu. Công nghiệp đóng tàu phát triển mạnh mẽ, và Whitby đã trở thành một trong những địa điểm chế tạo tàu hàng hải quan trọng nhất của Anh. Và đến nay, nó vẫn là một thành phố biển tấp nập, và có lẽ sẽ còn sôi động hơn vào mùa hè. Thành phố rất rộng, chúng tôi có qua ngôi nhà gốm Washouse Pottery, ra bãi biển ở phía Tây, West Cliff, Whitby Sea Front, và leo lên ngọn đối nhìn hướng về Whitby Abbey.

Có một điều tôi ấn tượng ở đây là nơi đâu cũng tự nhận mình là nhà hàng Fish and Chips ngon nhất. Đi biển thì phải ăn hải sản, nhưng hải sản ở đây là Fish and Chips. Cũng bởi vì tôi đã có tình cảm sẵn với món ăn quốc dân này nên cũng chẳng sao khi ăn đi ăn lại. Để hoàn thiện chuyến đi, chúng tôi ăn trưa ở Trenchers, nhà hàng sang trọng nhưng giá phải chẳng và được thử nhiều món hải sản khác nhau. Lúc ghé qua một cửa hàng lưu niệm, mua tấm Postcard, tôi mới biết bờ biển phía đông nước Anh còn nhiều làng chài đẹp khác mà chúng tôi bỏ lỡ trong chuyến đi này.

Ngày 5: Whitby – Nottingham

Mất một ngày để có thể quay lại Nottingham. Chúng tôi bắt xe bus quay lại Scarborough, rồi đi tàu qua York, quay lại Notitngham. Đây là phương án có chi phí thấp nhất.

Tôi hài lòng về chuyến đi này, bởi tất cả những điều may mắn mà mình đã nhận được. Bỗng nhiên trong tôi lại nảy lên cái suy nghĩ muốn sống ẩn mình trong một làng chài nhỏ, ngày ngày thong thong và viết văn, một suy nghĩ mà đã bao lần tôi mơ mộng nhưng chưa bao giờ thực hiện, bởi vì dù có ở lại những thịt trấn nhỏ này, tôi cũng toàn đi chơi và chụp ảnh, vì không thể bỏ lỡ sự xinh đẹp và đáng yêu của những nơi mình may mắn được đặt chân đến.

Giờ tôi sẽ không nhớ về ngày kéo vali leo cầu thang qua những con đường gạc cũ mệt bở hơi tai, kéo đồ lên dốc đến nỗi người qua đường phải cổ vũ nữa, mà tôi chỉ nhớ về những ngày đầy nắng vàng, chuyến hành trình đến nơi tôi từng ước ao và được chào đón bởi những người dễ thương.

“Life is all about collecting memories. Spend your time and energy collecting fond ones”

Cám ơn bạn đã đọc tới đây, đừng quên theo dõi qua email để không bỏ lỡ những bài viết mới trên Blog.

[jetpack_subscription_form show_subscribers_total=”false” button_on_newline=”false” custom_font_size=”16px” custom_border_radius=”0″ custom_border_weight=”1″ custom_padding=”15″ custom_spacing=”10″ submit_button_classes=”” email_field_classes=”” show_only_email_and_button=”true” success_message=”Success! An email was just sent to confirm your subscription. Please find the email now and click ‘Confirm Follow’ to start subscribing.”]