Ở vùng Midland, có 2 nơi mà tôi tửng rất muốn đến, đó là Peak District và Lake District, cả hai đều nổi tiếng với thiên nhiên hoang sơ và cảnh quan hùng vĩ. Nếu như Peak District là những thung lũng, cánh đồng nép mình dưới những đỉnh núi trùng điệp, mang đến cảm giác phiêu lưu, khám phá, thì Lake District nổi tiếng với những hồ nước lớn, thơ mộng. Cả hai đều rộng lớn, có lẽ trong một chuyến đi cuối tuần, tôi mới chỉ đến được một góc của khu thiên nhiên này.

Tôi còn nhớ, hồi vẫn ở London, Thư nói rằng, ở Lake District có một khóa học thiền. Chúng tôi có thể đến đó làm tình nguyện viên, nấu cơm, phục vụ lớp học, được bao ăn ở, còn ngoài giờ làm việc chúng tôi có thể đi ra ngoài thăm quan. Tôi đã từng định đến thăm Lake District theo cách đó, mà cuối cùng đó cũng chỉ là kế hoạch.

Cuối tháng 10, trời bắt đầu chuyển lạnh, lá vàng mỗi lúc một sẫm màu hơn. Những cơn gió lạnh ùa về, cảm giác giác như chúng sắp cuốn theo lá vàng và cả mùa thu đi mất, để lại một mùa đông ảm đạm. Cứ lần nữa mãi, cuối cùng, tôi quyết định, mình cần phải đi Lake District ngay mùa thu này.

2023_1028_16484800-01

2023_1028_16461500-01

Sáng hôm ấy, tôi bắt xe bus cùng Triết ra bến tàu, tiện đường tiền Quỳnh Anh chuyển nhà lên London. Trời mưa lạnh, khi vừa kéo  được đống hành lý của Quỳnh Anh lên toa, chúng tôi chạy đến bến tàu đi Lake District cho kịp. Từ Nottingham đến Lake District khá xa, chúng tôi phải đổi tàu  2 lần: Từ Nottingham đến Crew, từ Crew đến Oxenholme Lake District, rồi cuối cùng đến Kendal, một thị trấn nhỏ trong khu vực Lake District rộng lớn. Chuyến đi kéo dài từ 7h sáng đến tận 2h chiều chúng tôi mới về đến Airbnb.

Khu vực Lake District, hay còn được gọi là “The Lakes,” là một trong những điểm đẹp và nổi tiếng nhất ở nước Anh và cả châu Âu. Lake District nằm ở phía tây bắc của nước Anh, chủ yếu tại hạt Cumbria. Nó có diện tích khoảng 2,362 km² và là một trong 15 khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại Anh Quốc. Lake District được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2017, thể hiện sự quan trọng của khu vực này với môi trường tự nhiên và di sản văn hóa.

2023_1028_16381400-01

Những nhà nghiên cứu địa chất cho rằng, cảnh quan ở Lake District hiện nay gần như không thay đổi nhiều kể từ thời điểm kết thúc kỷ băng hà vào 10.000 năm trước. Mặc dù ngày nay, Lake District yêu kiều, lặng lẽ như một nàng thơ, nhưng vùng đất này đã trải qua biết bao biến động, từ hoạt động địa chất  tạo nên những đỉnh núi cao nhất, hồ nước dài nhất  và thung lũng sâu nhất, biến những ngọn đồi băng phủ đầy tuyết trắng thành hồ nước lớn, đến những cuộc tranh chấp chính trị. Từ thời chiếm đóng của người La Mã đến thời Trung cổ, với vị trí rất gần Scotland, Lake District cũng từng là lãnh thổ tranh chấp giữa bao đời vua chúa cho đến khi toàn bộ dải đất UK hình thành. Bởi thế mà trong những thị trấn rải rác giữa những ngọn đồi và hồ nước lớn là những tàn tích thời Celt, La Mã và cả những tu viện cổ.

Hôm đến Lake District, tự nhiên lên Facebook thấy một công trình kỳ lạ xây ở Vịnh Hạ Long. Tôi thấy tiếc cho cách người ta giữ gìn một di sản. Ở Anh, nếu như đến đâu tôi cũng thấy nét hoang sơ, và gẫn gũi với thiên nhiên, thì cảnh quan ở nhà đang bị vùi lấp bởi những công trình kỳ lạ. Ngay cả một khu vực nổi tiếng như Lake District, tôi không thấy nhiều những dịch vụ du lịch, hàng quán, hay công trình lộ liệu làm mất vẻ tự nhiên của cảnh quan. Trong những thị trấn chỉ có những nhà hàng, quán ăn, những hàng lưu niệm nhỏ, bình dị hòa mình vào một phần cuộc sống thường ngày ở địa phương. Những khu vực leo núi, hiking cũng thường nhiều người qua, nhưng khách tham quan thường tự đi, đôi khi cảm giác bạn một mình đi vào trong rừng vậy. Và qua bao năm tháng, bao mùa cây thay lá, bao dấu chân người đã đi qua, Lake District vẫn một vẻ hoang sơ, thanh bình như thế. Không một bàn tay con người nào có thể sánh được với nét vẽ của mẹ thiên nhiên.

Ngày đầu tiên, chúng tôi ở thị  trấn Kendal. Oxenholme được gọi là cửa ngõ để đi vào Lake District từ phía Nam, Kendal nằm cách Oxenholm chỉ 4 phút đi tàu, hoặc 20 phút đi xe bus. Chúng tôi thuê một phòng trong căn nhà ven sông. Để hành lý xuống, nghỉ ngơi một lát, trời bắt đầu mưa nhẹ. Tôi với Mai đi dạo quanh trung tâm Kendal. Thị trấn có nhiều cửa hàng, quán cà phê và cửa hàng xinh xinh. Chỉ có điều, chúng tôi bỏ qua bữa trưa, mà sáng dậy sớm, chiếc bánh kẹp thịt nguội và cốc socola nóng của tôi từ sáng sắp tiêu hóa hết năng lượng. Tôi đi quanh thị trấn tầm chiều mà cửa hàng nào cũng đóng cửa. Tôi tự hỏi “Ủa sao khu du lịch gì mà lạ vậy?”. Đi vòng qua vòng lại mấy vòng mới hiểu hóa ra nhà hàng 6h tối mới mở cửa.

2023_1028_17300200-01

2023_1028_17042000-01

Chiều Kendal rất bình yên, Tôi thích cảm giác đi bộ ven sông, hít hà không khí se lạnh của mùa thu. Một số nhóm khác du lịch cũng tất bật kéo vali trên phố. Những cửa hàng đã bắt đầu trang trí đèn giáng sinh. Siêu thị phổ biến ở Lake District không phải là Sainsbury hay Tesco mà là Boths, siêu thị lớn có màu xanh thẫm, rất hài hòa với khung cảnh của Lake District.

2023_1028_18073800-01

2023_1028_18084000-01

Đợi đến đúng giờ các nhà hàng mở cửa, tôi với Mai chọn một Arms địa phương, thưởng thức một đĩa đồ nướng kiểu Anh.  Chúng tôi nói những câu chuyện rất dài. Mai kém tôi 10 tuổi, một “con nhà người ta đích thực”, đi du học từ năm cấp 3 nên em rất trưởng thành và tự lập. Chúng tôi cũng có nhiều quan điểm sống giống nhau.

Sáng hôm sau, chúng tôi bắt xe bus tới Windermere, mua vé đi tàu thủy dọc hồ Windermere là hồ lớn nhất nước Anh để đến Amberside. Trên xe bus tới Windermere chúng tôi gặp một cô bạn người Ấn Độ, đang làm việc tại Singapore, qua UK công tác. Cô bạn đi một mình ngỏ ý muốn đi cùng nếu chúng tôi không phiền.

Nắng lên nhạt nhòa, đủ để chiếu rọi màu vàng rực của thị trấn mùa thu. Ambleside mang đặc trưng phong cách thời Victoria với nhiều cửa hàng ngoài trời, quán rượu/ pub nhỏ. Chúng tôi đi bộ lên phía bắc, hướng về trung tâm thị trấn Ambleside, qua Bridge House bắc ngang qua sông, tiến về phía hồ Rydal. Đi dọc khu hồ Rydal, là “một khu rừng” hoang sơ, đượm mùi lá cây ẩm ướt sau cơn mưa. Tôi đi tìm mãi một căn nhà gỗ ven sông như bức ảnh trong Instgram mà mãi không thấy. Để rồi, đó chỉ là một chuyến thả bộ thong dong trong rừng cây.

Bridge House

Chúng tôi quay lại trung tâm Ambleside để thưởng thức Sunday Roast trong một ngày chủ nhật. Có lẽ tôi cũng sẽ viết một bài về Sunday Roast, một món ăn rất Anh Quốc như đã viết về Fish and Chip, bởi ngày chủ nhật sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi Sunday Roast.

Chúng tôi lên tàu về Nottingham. Vẫn là những chuyến tàu nối đuôi nhau, nhưng do tàu delay nên chúng tôi nhỡ nhiều chuyến, mãi 10h30 tôi mới về đến nhà. Có lẽ tôi sẽ quay lại Lake District trong một kỳ nghỉ hè dài hơn, tiến  sâu hơn về mạn phía Bắc, bởi Lake District rộng lớn và đẹp quá.

Cám ơn bạn đã đọc tới đây, đừng quên theo dõi qua email để không bỏ lỡ những bài viết mới trên Blog.